Bóng đá là môn thể thao vua, là nguồn cảm hứng bất tận vượt ra ngoài lĩnh vực thể thao. Nhìn vào một đội bóng chuyên nghiệp có thể thấy nhiều bài học thú vị để tìm kiếm công thức cho một doanh nghiệp thành công trên thương thường.
Công ty Cổ phần công nông nghiệp Tiến Nông tham gia giải bóng đá Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa
1. HLV Trưởng – Linh hồn của đội bóng
Trong bóng đá, HLV trưởng là người điều hành đội bóng toàn diện: Lựa chọn những cầu thủ thích hợp để ra sân và đội hình cho mỗi trận đấu; Đề ra kế hoạch về chiến thuật, và chỉ đạo trên sân; Tìm ra các tài năng trẻ cho các học viện hoặc đội dự bị…HLV trưởng cũng là người đưa ra chiến lược hoạt động của đội bóng để hướng đến các mục tiêu cụ thể, do đó họ được gọi là Chiến lược gia.
Trong kinh doanh, Chủ tịch hoặc CEO chính là “HLV trưởng” của doanh nghiệp – là chiến lược gia, người đưa ra tầm nhìn và dẫn dắt doanh nghiệp phát triển.
2. Đoàn kết và ăn ý tạo nên đội bóng mạnh
Trong bóng đá, mỗi đội bóng là một tập thể và chìa khóa để trở thành đội mạnh là sự đoàn kết và ăn ý giữa các cầu thủ có năng lực ở nhiều vị trí. Không những thế, luôn có phương án dự bị cho mỗi cầu thủ trên sân khi phải thay ra và cầu thủ mới vào cũng phải hòa nhập ngay lập tức với nhịp độ trận đấu.
Trong kinh doanh, mỗi doanh nghiệp là một “đội bóng” và thiếu đoàn kết là công thức của một doanh nghiệp chậm phát triển, luẩn quẩn với những vấn đề nội bộ.
3. Lối chơi xấu có qua được mắt trọng tài thì còn có khán giả
Trong bóng đá, lối chơi của mỗi đội và mỗi cầu thủ thể hiện rõ qua góc nhìn của trọng tài và khán giả. Nếu cầu thủ chơi xấu hoặc thậm chí cả đội cố tình có lối chơi xấu thì trọng tài trên sân là người phát hiện xử lý theo luật. Có nhiều trường hợp hành vi xấu qua được mắt trọng tài nhưng không qua được con mắt của hàng nghìn khán giả trên sân. Không những thế, công nghệ cho phép theo dõi lại chi tiết từng hành vi sau trận đấu hoặc ngay trong trận đấu (var) và do đó các cầu thủ nên bỏ ý định chơi không đẹp.
Trong kinh doanh, cạnh tranh không lành mạnh là một hành vi xấu và nếu qua được pháp luật thì còn hàng vạn “khán giả” là người tiêu dùng. Ở một góc nhìn khác, “công nghệ quản trị” nội bộ của doanh nghiệp phát triển thì có thể hạn chế những hành vi xấu từ bên trong.
4. Thi đấu chuyên nghiệp để vươn tới đỉnh cao
Trong bóng đá, một đội bóng thể hiện sự chuyên nghiệp trong thi đấu luôn có cơ hội giành thứ hạng cao và thu hút được người hâm mộ. Một đội bóng chuyên nghiệp là tập hợp của một ban huấn luyện và đội ngũ cầu thủ chuyên nghiệp. Gần như không có cơ hội cho sự thiếu chuyên nghiệp trong bóng đá.
Trong kinh doanh, có thể dễ nhận thấy những tên tuổi hàng đầu trên thế giới và ở Việt Nam hiện nay đều là những doanh nghiệp thể hiện sự chuyên nghiệp, bài bản trong quản trị và nhất quán trong chiến lược hoạt động. Cùng với một nền tảng sản phẩm, dịch vụ vượt trội, họ thu hút số lượng khách hàng khổng lồ giúp họ vươn lên dẫn đầu thị trường.
5. Đội vô địch có thể thất bại
Trong bóng đá, đội vô định mùa giải này có thể thất bại ở mùa giải sau, thậm chí ngay từ vòng loại. Ngôi vương luôn thuộc về đội mạnh hơn. Ở các giải chuyên nghiệp, cứ mỗi mùa bóng câu chuyện được bàn luận nổi bật là ai sẽ là HLV trưởng của các đội, nhân sự đội bóng thay đổi như thế nào, kế hoạch để đạt thứ hạng cao mà họ đưa ra…vì tất cả những thay đổi đó có thể giúp họ thành công hay thất bại trên con đường chinh phục ngôi vương.
Trong kinh doanh, nhiều doanh nghiệp thành công trước đây nay đã không còn vị thế. Thời cuộc mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp mới có năng lực và nhanh nhạy hơn vươn lên dẫn đầu. Bối cảnh kinh doanh ngày nay đã tạo ra môi trường cạnh tranh mạnh mẽ như các giải bóng đá chuyên nghiệp thế giới và khiến cho thành công của doanh nghiệp luôn chỉ là tạm thời. Điều đó đòi hỏi doanh nghiệp nỗ lực thay đổi mỗi ngày.