Đồng hành cùng nông dân dẹp phân bón giả

Thương hiệu & Công luận 11/12/2016 10:01:43 AM

Thực trạng phân bón giả gây thiệt hại lớn cho nông dân, cho nền kinh tế đất nước. Doanh nghiệp cần phải làm gì để bảo vệ thương hiệu, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng? Cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Hồng Phong, TGĐ công ty CP công nông nghiệp Tiến Nông (Thanh Hóa) làm rõ hơn vấn đề này.

Trước thực trạng phân bón giả tràn như hiện nay, doanh nghiệp đã có những giải pháp gì nhằm bảo vệ thương hiệu, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng?

Hiện nay, chúng tôi đề ra rất nhiều giải pháp. Trước hết là phối hợp với TW Hội Nông dân Việt Nam in logo của Hội Nông dân Việt Nam trên bao bì của Tiến Nông, chúng tôi cam kết dành một nguồn lớn (khoảng 500 tỷ đồng) để đầu tư cho Hội Nông dân Việt Nam trên cả nước. Cách làm này tuy mới được 2 vụ, nhưng nông dân rất đồng tình và TW Hội Nông dân cũng thấy rằng đây có lẽ là cách làm rất hay, chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy.

Các DN lớn nên ngồi với nhau nhiều hơn nữa để đưa ra các kỹ thuật, đặc biệt là các kiến thức như ở các thành phần, tỷ lệ để làm sao ngăn chặn được các hành vi làm phân bón giả. Vì thực tế, nhiều tổ chức làm giả, nhái đã lạm dụng vi lượng, siêu vi lượng, trung lượng... dẫn đến trên thị trường, cơ quan nhà nước kiểm tra về vật lý, những cơ sở này vẫn đúng, nhưng về mặt giá trị sử dụng lại không đáp ứng được yêu cầu của nông dân, của nhà sản xuất.

Tiến Nông đồng hành cùng nông dân dẹp phân bón giả

Tôi cũng khẳng định, trong 500 công ty sản xuất phân bón hiện nay, chỉ 1/3 là có năng lực thực sự, còn lại 2/3 sự hiểu biết về phân bón, dinh dưỡng, khoa học cây trồng rất hạn chế. Nhiều đơn vị cứ đi theo các DN lớn để bắt chước, còn bản chất thế nào thì họ không quan tâm, chỉ quan tâm đến hình thức bên ngoài. Đây là một thực trạng rất lớn hiện nay và chúng tôi cũng kiến nghị nhiều lần rồi, nhưng dường như chưa giải quyết được.

Từ khi DN triển khai các kế hoạch hỗ trợ nông dân, ông nhận thấy lượng phân bón giả trên thị trường có sự khác biệt không?

Khi chúng tôi làm một cách chuyên nghiệp và sát cánh cùng nông dân, tình trạng phân bón kém chất lượng giam đi. Theo nhìn nhận, trong tương lai khoảng 5 năm tới, chỉ có khoảng 20 thương hiệu lớn ở Việt Nam cạnh tranh với nhau. Chắc chắn, các DN lớn sẽ phải tận tâm với nông dân, cùng nông dân ra đồng. DN sẽ tự bảo vệ mình, cùng với sự quản lý của cơ quan nhà nước thì tình trạng phân bón giả, kém chất lượng sẽ giảm đi và các DN lớn sẽ phát triển mạnh hơn.

Theo ông, nhà nước, các ban, ngành hữu quan cần có những biện pháp cụ thể như thế nào để cùng DN tích cực đẩy lùi phân bón giả?

Chúng tôi đề ra 4 hướng đối với ngành phân bón.

Thứ nhất, ngành phân bón là ngành kinh doanh có điều kiện thì phải có điều kiện, giống như kinh doanh bất động sản hay kinh doanh vàng bạc có điều kiện vậy. Theo tôi, vốn điều lệ cho ngành sản xuất phân bón tối thiểu phải là 20 tỷ đồng trở lên. Bây giờ 500 triệu đồng cũng có thể sản xuất phân bón là điều hết sức vô lý.

Thứ hai, đã là sản xuất phân bón thì DN nào cũng phải có phòng kiểm tra chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc gia về quản lý chất lượng, như vậy sẽ góp phần ngăn chặn việc làm giả, làm nhái.

Thứ ba, thống nhất giữa Bộ NN&PTNT và Bộ Công thương để nhất quán về quản lý, còn như hiện nay thì 2 bộ thì rất khó kiểm soát.

Thứ tư, tuyên truyền hướng dẫn. Trung tâm Khuyến nông quốc gia và Bộ NN&PTNT sẽ tập trung hướng dẫn cụ thể hơn các loại phân bón chuyên dùng theo cây, theo đất mà chỉ có các DN chuyên sâu, DN Khoa học – Công nghệ mới có thể làm được điều này, từ đó giảm bớt được các DN siêu nhỏ vẫn có thể sản xuất phân bón như các DN lớn.

Có câu “cá lớn nuốt cá bé”, nhưng với thực trạng phân bón giả tràn lan như hiện nay thì “cá bé rỉa cá lớn”. Các DN lớn rất khó khăn với ma trận sản xuất phân bón. Vì vậy, chúng tôi cũng mong muốn Chính phủ, các bộ, ngành sẽ mạnh mẽ hơn nữa trong vấn đề này để làm sao chỉ cần quy hoạch khoảng 200 DN sản xuất phân bón tự cạnh tranh với nhau, còn để 500 DN như hiện nay, tôi cho rằng rất khó kiểm soát.

Là một người đứng đầu DN sản xuất phân bón, ông có lời cảnh báo gì cho người nông dân?

Người nông dân rất khó phát hiện phân bón kém chất lượng. Vì vậy, theo tôi, nông dân nên quan tâm đến những thương hiệu đã có uy tín trong nước. Bởi lẽ, đối với những DN này, không bao giờ có chuyện người ta đánh đổi thương hiệu để sản xuất phân bón giả, kém chất lượng. Bên cạnh đó nên vào các website để kiểm tra thông tin, biết lựa chọn những sản phẩm tốt!

Trân trọng cảm ơn ông!

(Bài viết trên báo Thương hiệu & Công luận số 221 ngày 26 tháng 10 năm 2016)

Bình luận

Viết bình luận:

Cùng chuyên mục

Công ty cổ phần công nông nghiệp Tiến Nông

GPKD số: 2800142141
Địa chỉ: 274B Bà Triệu, phường Đông Thọ, thành phố Thanh Hóa
Điện thoại: 02373.729.729
Email: info@tiennong.vn
Website: www.tiennong.vn
Nhận thông tin từ chúng tôi
TOP